ภารกิจผู้บังคับบัญชา » พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผบก.ภ.จว.ชัยนาท เข้าร่วมแถลงผลระดมปราบปรามการแข่งรถในทางสาธารณะ ของพื้นที่ บช.น. และ ภ.๑

พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผบก.ภ.จว.ชัยนาท เข้าร่วมแถลงผลระดมปราบปรามการแข่งรถในทางสาธารณะ ของพื้นที่ บช.น. และ ภ.๑

8 กรกฎาคม 2020
382   0

เมื่อวันที่ ๒ ก.ค. ๖๓ เวลา ๐๙.๓๐ น.
พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผบก.ภ.จว.ชัยนาท
พร้อมด้วย พ.ต.อ.ฤทธินันท์ ปุ้ยพันธวงศ์ รอง ผบก.ภ.จว.ชัยนาท เข้าร่วมแถลงผลระดมปราบปรามการแข่งรถในทางสาธารณะ ของพื้นที่ บช.น. และ ภ.๑ ช่วงระหว่างวันที่ ๒๐-๓๐ มิ.ย. ๖๓ เพื่อป้องกันการรวมตัวแข่งรถ โดยมี พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร./ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปข.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.๑, คณะ รอง ผบช., ผบก. ในสังกัด ภ.๑ และ บช.น. ณ ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ อาคารอเนกประสงค์ ภ.๑

      ภายหลังจากรัฐบาลยกเลิกเคอร์ฟิวและผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ สามารถจับการแข่งรถในทาง และสนับสนุนให้มีการแข่งรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ๑๐๙ ราย, ทำทัณฑ์บนบิดา-มารดาผู้ปกครอง ๖๖๘ ราย, ดำเนินคดีร้านค้า, ดัดแปลงรถหรืออุปกรณ์ ๓,๐๘๘ ราย, ดำเนินคดีกับแอดมินเพจ ๙๓ ราย, ตรวจยึดรถยนต์ ๒๐๘ คัน, ตรวจยึดรถจักรยานยนต์ ๑๑,๗๔๓ คัน โดยมีคดีที่น่าสนใจ เช่น การจับกุมแอดมินเพจต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ปทุมธานี และสิงห์บุรี ที่มีการโพสชักชวนสมาชิกในกลุ่มรวมตัวแข่งรถในทางสาธารณะ ซึ่งตำรวจจับกุมและดำเนินคดีกับทั้งแอดมิน และกลุ่มผู้แข่งรถ ฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.๒๕๔๘ รวมถึงการจับกุม นายอัครกิตติ์ วรโรจน์เจริญเดช หรือ เบนซ์ เรซซิ่ง และจากภาพรวมการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน พบว่าในเดือน มิ.ย. มีไม่ถึง ๓๐๐ รายต่อเดือน จากปกติที่ได้รับแจ้งเหตุทั่วประเทศมากกว่า ๖๐๐ รายต่อเดือน พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ตำรวจทั่วประเทศดำเนินการสืบสวนหาข่าวการรวมตัวแข่งรถในทางสาธารณะอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการนัดหมายรวมตัวตามเพจ หรือสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ พร้อมวางแผนจับกุมขณะเกิดเหตุ และขยายผลไปถึงร้านค้าดัดแปลง สนับสนุนให้มีการแข่งรถ รวมถึงกองเชียร์ต่าง ๆ โดยทั้งหมดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งตำรวจมีการเก็บข้อมูลกลุ่มเสี่ยงที่จะมีการแข่งรถแล้วกว่าแสนคน ที่จะมีการนำตัวมาอบรมพัฒนาจิตใจต่อไป ขณะที่ พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.๑ ได้ฝากเตือนไปยังผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานไม่ให้กระทำความผิดลักษณะนี้เพราะตำรวจได้ดำเนินการกวดขันกวาดล้างอย่างจริงจัง

      อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้ต้องหาที่เป็นแอดมินเพจต่าง ๆ บางส่วนอ้างว่า ไม่เคยนัดหมายให้มีการแข่งรถในทางสาธารณะ ขณะที่บางส่วนยอมรับผิด และฝากถึงผู้ที่คิดจะกระทำผิด อย่ามีพฤติกรรมลักษณะเดียวกัน เพราะนอกจากตนเองจะมีความผิดแล้ว พ่อแม่ผู้ปกครองอาจถูกดำเนินคดีด้วย