ภารกิจผู้บังคับบัญชา » พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผบก.ภ.จว.ชัยนาท เข้าร่วมแถลงข่าว ผลการปฏิบัติการ ยุทธการขุดรากถอนโคนหนี้นอกระบบ ในเขตพื้นที่ตำรวจภูธรภาค ๑

พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผบก.ภ.จว.ชัยนาท เข้าร่วมแถลงข่าว ผลการปฏิบัติการ ยุทธการขุดรากถอนโคนหนี้นอกระบบ ในเขตพื้นที่ตำรวจภูธรภาค ๑

1 กรกฎาคม 2020
355   0

เมื่อวันที่ ๒๖ มิ.ย. ๖๓ เวลา ๑๐.๐๐ น. พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผบก.ภ.จว.ชัยนาท เข้าร่วมแถลงข่าว ผลการปฏิบัติการ “ยุทธการขุดรากถอนโคนหนี้นอกระบบ ในเขตพื้นที่ตำรวจภูธรภาค ๑ ในการระดมกวาดล้าง จับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบ ระหว่างวันที่ ๒๒ – ๒๕ มิ.ย. ๖๓ ปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย จำนวน ๗๗ จุด สามารถจับกุมผู้มีอิทธิพลหรือกลุ่มคน ที่นำเงินให้ประชาชนกู้โดยผิดกฎหมายและเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดอีกทั้งมีลักษณะทำสัญญาเอาเปรียบประชาชน ซึ่งเข้าข่ายฉ้อโกง จำนวน ๑๔๗ ราย ยึดของกลางได้ ๓๐๐ รายการ แบ่งเป็นรถยนต์ ๗๑ คัน รถจักรยานยนต์ ๑๘ คันโฉนดที่ดินจำนวน ๒๗ ฉบับ อาวุธปืนและเงินสดรวมมูลราคาความเสียหายประมาณ ๒๐๐ ล้านบาท โดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เป็นประธานฯ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.๑, คณะ รอง ผบช.ภ.๑ และคณะ ผบก. ในสังกัด ภ.๑ ณ ลานปราบไพรีอริศัตรูพ่าย ภ.๑

ตามสั่งการ ผบ.ตร. ให้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพล เครือข่ายปล่อยเงินกู้นอกระบบ เพื่อสืบสวนขยายผล โดยเฉพาะบุคคลที่ปล่อยเงินกู้รายวันตามตลาดต่าง ๆ หากพบมีการกระทำผิด ให้ดำเนินการตามกฎหมาย และขยายผลตรวจสอบเส้นทางทางการเงิน เพื่อยึดทรัพย์ต่อไปด้วย พร้อมขอความร่วมมือประชาชน แจ้งเบาะแส โดยตำรวจจะเก็บข้อมูลไว้เป็นความลับ เพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ยอมรับว่ายังพบมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากขบวนการแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบอยู่ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน จึงกำชับไปยังพื้นที่ให้เร่งจับกุม ทั้งนี้ สำหรับการจับกุมผู้กระทำผิด ได้แยกประเภทความผิดในข้อหาเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด หรือหมวกกันน็อกจำนวน ๑๒๕ ราย, ข้อหาทวงหนี้ในลักษณะข่มขู่ ๒ ราย, ข้อหากู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน หรือกู้ออนไลน์ จำนวน ๒ ราย และข้อหาประกอบธุรกิจสินเชื่อบุคคล หรือรับจำนำรถ จำนวน ๑๘ ราย รวม จับกุมผู้กระทำผิดทั้งหมด ๑๔๗ ราย